Lượt xem: 1164

Chi bộ Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng: Vận dụng hiệu quả việc học tập và làm theo Bác

Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh vừa tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tại Hội nghị, Chi bộ Chi cục Phát triển nông thôn được vinh dự là một trong số 11 chi bộ được tuyên dương, khen thưởng. Đây là kết quả phấn đấu, nỗ lực xuyên suốt thời gian qua của tất cả các đảng viên Chi bộ, cùng đoàn kết đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào hoạt động thực tế của Chi bộ cơ sở.

 


Tập thể đảng viên Chi bộ Chi cục Phát triển nông thôn. Ảnh: Thanh Thúy

 

    Chi bộ Chi cục Phát triển nông thôn là chi bộ ghép của 2 đơn vị, gồm Chi cục Phát triển nông thôn và Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, là chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng ủy Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng, với tổng số 16 đảng viên. Kể từ khi Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ra đời năm 2016, đến nay đã trải qua gần 7 năm triển khai, trên cơ sở quán triệt chỉ đạo của các cấp ủy đảng và xuất phát từ ý thức của từng đảng viên, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được Chi bộ Chi cục Phát triển nông thôn triển khai một cách thường xuyên, nghiêm túc và hiệu quả; từng đảng viên trong Chi bộ luôn xem việc học tập và làm theo Bác là kim chỉ nam để phấn đấu trở thành một người cách mạng, người công dân tốt trong xã hội.

    Để đạt được kết quả này, Chi bộ Chi cục Phát triển nông thôn đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Thường trực Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh. Đồng thời, với đặc điểm là chi bộ ghép nên cấp ủy Chi bộ và Ban lãnh đạo 2 đơn vị luôn có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng để triển khai các mặt công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là tổ chức triển khai thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị. Theo đó, Chi bộ Chi cục Phát triển nông thôn đã triển khai hiệu quả một số giải pháp, như sau:

    Thứ nhất, chú trọng việc tổ chức học tập, quán triệt sâu rộng về nội dung Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị để đảng viên, quần chúng thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành một nội dung quan trọng trong chương trình hành động, kế hoạch hàng năm của chi bộ, của đơn vị.

    Thứ hai, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, phương pháp trong thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đưa việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành nội dung sinh hoạt định kỳ hàng tháng của Chi bộ, qua đó kịp thời đánh giá, biểu dương những kết quả đã đạt được và khắc phục kịp thời những hạn chế. Song song đó, thông qua các hộp thư điện tử, thông qua nhóm zalo chung của Chi bộ Chi cục Phát triển nông thôn, cấp ủy thường xuyên phổ biến, triển khai các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, Chuyên đề học tập có liên quan đến nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, thông qua nhóm zalo, cấp ủy hoặc đảng viên chi bộ khi tìm được những mẩu chuyện hay kể về Bác, những gương người tốt - việc tốt đều chia sẻ để tập thể cùng biết, học tập và làm theo. Bên cạnh đó, việc học tập và làm theo Bác còn được lồng ghép hiệu quả với các phong trào thi đua và các cuộc vận động khác trong cơ quan, đơn vị, như vận động công chức xây dựng môi trường làm việc xanh, vận động quỹ Mái ấm công đoàn…; đoàn kết, quan tâm, hỗ trợ nhau cùng thực hiện nhiệm vụ.

    Thứ ba, để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào thực tế, Chi bộ Chi cục Phát triển nông thôn đã quán triệt phương châm “tập thể xây dựng kế hoạch - cá nhân xây dựng cam kết”. Theo đó, hằng năm Chi bộ đều xây dựng kế hoạch tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó xác định rõ mục tiêu và những giải pháp cần phải thực hiện. Trên cơ sở đó, từng đảng viên, tương ứng với vị trí, việc làm cụ thể xây dựng bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu học tập và làm theo Bác; định kỳ hằng tháng, cấp ủy Chi bộ chọn từ 1-2 đảng viên báo cáo kết quả thực hiện. Kết quả các năm qua, có 100% đảng viên xây dựng bản cam kết và phấn đấu thực hiện tốt các nội dung đã cam kết.

    Thứ tư, trên cơ sở Chuyên đề học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hằng năm của Đảng ủy cấp trên triển khai, cấp ủy Chi bộ Chi cục Phát triển nông thôn hướng dẫn từng đảng viên nghiên cứu, đề xuất tên chuyên đề sinh hoạt phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Tiêu biểu, trong năm 2023, quán triệt nội dung Chuyên đề “Sóc Trăng phát huy ý chí tự lực, tự cường, đẩy mạnh phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Tỉnh ủy, Chi bộ đã nhận được 18 tên chuyên đề đề xuất sinh hoạt trong năm 2023. Qua thảo luận, tập thể đã biểu quyết thống nhất, lựa chọn 2 chuyên đề tổ chức sinh hoạt trong năm 2023, đó là “Nâng cao ý thức trách nhiệm, tận tụy trong công việc và chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ được giao” và “Giải pháp nâng cao hiệu quả chất lượng sinh hoạt chi bộ tốt”.

    Thứ năm, Chi bộ Chi cục Phát triển nông thôn luôn coi trọng vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng đơn vị trong việc học tập và làm theo Bác; quán triệt, thực hiện nghiêm túc Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, bình xét, thi đua, khen thưởng hằng năm đối với tập thể chi bộ, đảng viên và quần chúng.

    Có thể nói, với những giải pháp tuyên truyền, tổ chức triển khai thường xuyên, gần gũi, gợi mở, Chi bộ Chi cục Phát triển nông thôn đã triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hiệu quả, ngày càng đi vào chiều sâu; 100% đảng viên Chi bộ đều quán triệt sâu sắc ý nghĩa của việc học tập và làm theo tấm gương của Bác. Qua đó, mỗi đảng viên đã tự rèn luyện bản thân với những chuẩn mực của đạo đức cách mạng, vận dụng hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực và phù hợp với vị trí, chức năng, nhiệm vụ của từng cá nhân tại đơn vị công tác.

    Tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và tinh hoa văn hóa của nhân loại. Việc học tập và làm theo Bác không ở đâu xa mà bắt đầu từ những việc hng ngày trong đời sống, trong công việc, từ việc dễ đến việc khó. Đây là hành trình rèn luyện chỉ có điểm khởi đầu và tiếp tục, không có điểm kết thúc, để phấn đấu trở thành một người có trách nhiệm, tận tụy phục vụ cho lợi ích của nhân dân.

Nguyễn Thanh Thúy



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 48
  • Hôm nay: 202
  • Trong tuần: 70,629
  • Tất cả: 11,802,636